NGHIÊN CỨU ĐIỀU KIỆN TRÍCH LY GELATIN TỪ BÌ LỢN

Quánh Vân Anh1,, Phạm Thị Quỳnh1, Lê Thanh Hà1
1 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Gelatin là một polypeptit quan trọng có rất nhiều ứng dụng trong các ngành thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, công nghệ hình ảnh. Gelatin có thể được sản xuất từ da và xương động vật, da cá. Gelatin ứng dụng cho công nghiệp thực phẩm được sản xuất chủ yếu từ da lợn và bò, trong đó lượng gelatin từ da lợn chiếm tới 40% sản lượng gelatin trong năm 2013. Giá thành sản xuất thấp và qui trình sản xuất ngắn là các nguyên nhân đầu tiên quyết định việc chọn da lợn làm nguồn nguyên liệu để sản xuất gelatin. Trong bài báo này ảnh hưởng của các yếu tố nhiệt độ, pH, thời gian trích li, tỉ lệ nguyên liệu: nước đến khả năng tách chiết gelatin từ bì lợn đã được nghiên cứu. Kết quả cho thấy ở pH 3, tỉ lệ nguyên liệu/dung môi là 1/3 với 2 lần trích li lần 1 ở 55°C trong 6 giờ và lần 2 ở 65ºC trong 2 giờ là điều kiện thích hợp để tách chiết gelatin từ bì lợn. Hiệu suất trích li đạt 93%. Sản phẩm trích li sau sấy khô đạt độ bền gel 231,13±11,42 có thể ứng dụng trong ngành thực phẩm. Gelatin với chất lượng khác nhau được ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Gelatin dùng trong thực phẩm có độ bloom từ 50-300.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Hafidz, R. M., Yaakob, C., Amin, I. and Noorfaizan, A. Chemical and functional properties of bovine and porcine skin gelatin. International Food Research Journal 18 (2011) 813-817.
2. Andronikov, D., Naseva, D., Dimitrovska, Z., Saneva, D. and Kuzelov, A. The amount of protein and influence of various acid solution and water jn microbiology of fresh and frozen pork skin. Animal studies and veterinary medicine 3 (2013) 11-15.