TÌM HIỂU MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG THỂ LỰC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM NHÓM TUỎI TỪ 0,5 ĐẾN 11 TUỔI VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN

Nguyễn Hữu Chính1,, Lê Nguyễn Bảo Khanh1, Nguyễn Đỗ Vân Anh1, Trần Văn Long1, Paul Deurenberg1
1 Viện Dinh dưỡng, Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này là một phần của nghiên cứu SEANUTS Việt Nam với Mục tiêu là xác định mô hình hoạt động thể lực của trẻ em Việt Nam và các yếu tố liên quan. Phương pháp: NC cắt ngang mô tả, với sự tham gia của 2872 trẻ em khỏe mạnh tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hà Nam, Quảng Bình, Huế, thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre. Để đánh giá mức độ hoạt động thể lực, tất cả trẻ được phỏng vấn theo bộ câu hỏi về hoạt động thể lực (PAQ), trong đó 693 trẻ 6-11 tuổi được đeo máy đếm bước chân trong 3 ngày. Kết quả: chỉ ra thời gian tiếp xúc với các loại màn hình điện tử trung bình của nhóm trẻ thành thị 4- <6 tuổi (1,53 giờ/ngày) cao hơn có YNTK so với nhóm trẻ nông thôn (1,27 giờ/ngày). Tỷ lệ trẻ em 6-11 tuổi đạt mức khuyến nghị về hoạt động thể lực ở thành thị (32,5%) thấp hơn có YNTK so với tỷ lệ này ở nông thôn (59,9%). Các yếu tố ảnh hưởng tới mức hoạt động thể lực ở trẻ em là khu vực sinh sống và mức kinh tế xã hội của hộ gia đình. Kết luận: Trẻ em thành thị có mức hoạt động thể lực thấp hơn trẻ em nông thôn, trẻ em trong các hộ gia đình khá giả có mức hoạt động thể lực thấp hơn trẻ em trong các gia đình khó khăn.

Chi tiết bài viết