KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG THEO DÕI GIÁM SÁT DINH DƯỠNG TẠI TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT HẢI PHÒNG

Huỳnh Nam Phương1,, Vũ Văn Tán1, Trần Thanh Dương1, Hà Huy Tuệ1
1 Viện Dinh dưỡng, Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu thực hiện nhằm thử nghiệm hệ thống theo dõi giám sát dinh dưỡng theo công nghệ số 4.0 trong khuôn khổ đề tài cấp nhà nước KC 4.0-13/19-25 “Nghiên cứu xây dựng hệ thống theo dõi giám sát, tư vấn thông minh về dinh dưỡng cho người Việt Nam và một số nhóm người bệnh”.


Phương pháp: Thử nghiệm được tiến hành tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải phòng. Cán bộ CDC Hải phòng sử dụng phiếu thu thập thông tin giám sát dinh dưỡng hàng năm của năm 2023 để nhập và xuất báo cáo trên hệ thống mới xây dựng, các kết quả hoạt động của hệ thống sau đó được tổng hợp và hiệu quả của hệ thống được đánh giá thông qua phòng vấn cán bộ thử nghiệm và so sánh các chỉ số kết quả.


Kết quả: Hệ thống theo dõi giám sát đã đảm bảo được tính đầy đủ và chính xác nhưng cần cải thiện về giao diện và tính năng nhập liệu. Hệ thống mới nhập chậm hơn nhưng có kết quả báo cáo ngay tuy nhiên cần kiểm tra lại một số công thức tính toán các chỉ số về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Cần bổ sung thêm tính năng gắn nhãn cảnh bảo khi các số liệu dưới hoặc vượt ngưỡng hoặc có điểm bất thường.


Kết luận: Hoạt động của hệ thống còn có một số lỗi nhỏ về thao tác, khả năng đáp ứng chấp nhận được, tương thích trên các trình duyệt phổ biến nhưng thao tác nhập số liệu khó sử dụng. So với hệ thống báo cáo hiện hành, hệ thống này rút ngắn hơn về thời gian báo cáo và độ chinh xác tương đương. Cần tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống theo dõi giám sát dinh dưỡng theo công nghệ số 4.0.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Viện Dinh dưỡng. Tài Liệu Hướng Dẫn Điều Tra Giám Sát Dinh Dưỡng Trẻ Em. 2020.
2. Nemat Hajeebhoy et al. Introducing Infant and Young Child Feeding Indicators into National Nutrition Surveillance Systems: Lessons from Vietnam. Maternal & Child Nutrition, 2013. 9: 131–149. Doi: https://doi.org/10.1111/mcn.12086.
3. Lê Danh Tuyên. Thuyết Minh Đề Tài Nghiên Cứu Ứng Dụng và Phát Triển Công Nghệ Cấp Quốc Gia ‘ Nghiên Cứu Xây Dựng Hệ Thống Theo Dõi, Giám Sát, Tư Vấn Thông Minh về Dinh Dưỡng Cho Người Việt Nam và Một Số Nhóm Người Bệnh. 2020.