MỘT SỐ CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG LIPID Ở BỆNH NHÂN VIÊM GAN ĐIỀU TRỊ NỘI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA THÀNH PHỐ THÁI BÌNH NĂM 2017

Đoàn Thị Hồng Nhung1,, Nguyễn Trọng Hưng2, Phạm Ngọc Khái3
1 Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình
2 Viện Dinh dưỡng
3 Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Nghiên cứu một số chỉ số đánh giá tình trạng dinh dưỡng lipid ở bệnh nhân viêm gan.


Phương pháp: Nghiên cứu mô tả qua điều tra cắt ngang ở 124 bệnh nhân viêm gan vào điều trị nội trú tại khoa Nội tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Thành phố Thái Bình năm 2017.


Kết quả: Tất cả các bệnh nhân viêm gan cấp (VGC), viêm gan mạn tính (VGM) và viêm gan do rượu (VGR) đều có tăng men gan. Trong đó, bệnh nhân VGR là nhóm có rối loạn chuyển hóa lipid chiếm tỷ lệ cao nhất. Cụ thể: Tỷ lệ % khối mỡ cơ thể tăng cao ở
59,5% bệnh nhân VGC, ở 43,3% bệnh nhân VGM và 58,9% bệnh nhân VGR. Có 63,7% bệnh nhân có lớp mỡ dưới da tăng và có 50% bệnh nhân tăng khối mỡ nội tạng, cả hai tỷ lệ này đều tăng cao nhất ở bệnh nhân VGR (80,0%). Tỷ lệ bệnh nhân viêm gan có cholesterol máu thấp là 10,5% và có 58,9% có cholesterol máu tăng cao, trong đó bệnh nhân VGR có tỷ lệ tăng cholesterol nhiều hơn VGC và VGM.


Kết luận: Bệnh nhân viêm gan có tăng men gan, rối loạn mỡ máu, phần trăm mỡ cơ thể tăng ở hầu hết các nhóm viêm gan; đặc biệt tăng cao trong VGR và VGC.

Chi tiết bài viết