NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ CHUẨN HÓA HOẠT ĐỘNG DINH DƯỠNG TIẾT CHẾ TRONG BỆNH VIỆN: BÀI HỌC TỪ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đỗ Thị Ngọc Diệp1,
1 Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

     Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị các bệnh. Chăm sóc dinh dưỡng tốt giúp giảm suy dinh dưỡng bệnh viên, giảm biến chứng nhiễm trùng bệnh viện, giảm thời gian phục hồi sức khỏe và thời gian lành vết thương, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí và góp phần tích cực trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm tình trạng quá tải, nằm ghép trong các bệnh viện tuyến cuối tại Việt Nam hiện nay. Theo nhiều nghiên cứu dịch tễ tại nhiều quốc gia cho thấy có ít nhất 1/3 số bệnh nhân nhập viện bị suy dinh dưỡng và nếu không được can thiệp kịp thời thì tình trạng suy dinh dưỡng của bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng. Tại TPHCM, suy dinh dưỡng bệnh viện cũng chiếm tỷ lệ 35-40%. Suy dinh dưỡng trong thời gian nằm viện không chỉ bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý, phương pháp điều trị, thói quen ăn món ăn tự chế biến hoặc mua từ bên ngoài bệnh viện của người bệnh mà còn phụ thuộc sự quan tâm đầu tư đúng mức của lãnh đạo bệnh viện cho các hoạt động chuyên môn về dinh dưỡng tiết chế.
     Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện Việt Nam do Bộ Y tế ban hành có vai trò quan trọng thúc đẩy các hoạt động dinh dưỡng tiết chế nhưng là một trong những nhóm tiêu chí khó thực hiện trong thời điểm hiện tại do nhiều nguyên nhân. Bài học kinh nghiệm từ thành phố Hồ Chí Minh trong việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa hoạt động dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện bao gồm một số yếu tố chính như: chính sách và kế hoạch hành động, vai trò của lãnh đạo các cấp và bệnh viện, thành lập các Khoa Dinh dưỡng Tiết chế; Đào tạo liên tục, bố trí và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đề cao vai trò chuyên gia; Xây dựng các hướng dẫn chuyên môn như Quy trình can thiệp dinh dưỡng tiết chế, Bộ công cụ sàng lọc, đánh giá tình trạng dinh dưỡng và Bộ thực đơn dinh dưỡng bệnh lý.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Y tế (2016). Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện 2016
2. Bộ Y tế (2011). Thông tư số 08/2011/TTBYT ngày 26 tháng 1 năm 2011 Hướng dẫn về công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện.
3. Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM (2017). Hướng dẫn xây dựng thực đơn bệnh viện. Nhà xuất bản Y học.