KHUYẾN NGHỊ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Đỗ Thị Ngọc Diệp1,
1 Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với sức khỏe người cao tuổi. Tỷ lệ suy dinh dưỡng đang gia tăng trong dân số người cao tuổi. Nguyên nhân do sự suy giảm chức năng sinh lý các cơ quan, khối cơ, giảm khối lượng xương, rối loạn chức năng miễn dịch, thay đổi cytokine và các nội tiết tố, thay đổi điều hòa chất điện giải, thiếu máu, giảm chức năng nhận thức, chậm quá trình làm trống dạ dày, giảm khứu giác và vị giác. Ngoài ra những bệnh lý liên quan đến sự lão hóa như bệnh mạn tính không lây và bệnh lý về tâm lý có vai trò trong các nguyên nhân phức tạp của suy dinh dưỡng ở người cao tuổi. Đánh giá dinh dưỡng rất quan trọng để xác định và điều trị người có nguy cơ.
Chăm sóc dinh dưỡng tốt giúp giảm suy dinh dưỡng, duy trì khối cơ, khối xương để hạn chế tàn phế, gãy xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm, làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Nhiều bệnh lý ở người cao tuổi là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không lành mạnh kết hợp với những thay đổi sinh lý trong quá trình lão hóa. Các bệnh lý liên quan đến dinh
dưỡng thường gặp ở người cao tuổi là suy dinh dưỡng, béo phì, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, tai biến mạch máu não, ung thư và các bệnh mạn tính không lây khác.
Nhu cầu năng lượng, lipid, carbohydrate giảm, trong khi nhu cầu protein và hầu hết các vitamin, chất khoáng, chất xơ và nước tăng lên ở người cao tuổi. Việc cân đối các chất dinh dưỡng có nguồn gốc động vật và thực vật; duy trì tính điều độ và chọn thực phẩm thay thế cần được ưu tiên khi thiết kế chế độ ăn cho người cao tuổi. Người cao tuổi bị suy giảm về thể chất hoặc nhận thức cần được chăm sóc dinh dưỡng và chú ý đặc biệt. Sử dụng thực phẩm bổ sung và nuôi ăn đường ruột nên được xem xét ở người cao tuổi có nguy cơ cao hoặc không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày.

Chi tiết bài viết

Các bài báo tương tự

Ông/Bà cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.