THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CHƯƠNG TRÌNH DINH DƯỠNG HỌC ĐƯỜNG NHẰM CẢI THIỆN THỂ LỰC VÀ TRÍ LỰC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM

Lê Thị Hợp1,, Lê Bạch Mai2, Bùi Thị Nhung2
1 Hội Dinh dưỡng Việt Nam
2 Viện Dinh dưỡng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tuổi mẫu giáo và tiểu học là giai đoạn quyết định sự phát triển tối đa các tiềm năng di truyền liên quan đến tầm vóc, thể lực và trí tuệ. Đây là giai đoạn trẻ tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì tiếp theo, là giai đoạn có sự biến đổi nhanh cả về thể chất và tâm lý, nhưng cũng là giai đoạn rất dễ bị tổn thương khi bị thiếu hụt về dinh dưỡng. Đặc biệt trong giai đoạn những năm đầu tiên của cuộc đời, sự phát triển về trí tuệ và khả năng học tập của một con người được hình thành và phát triển hơn 50%, khoảng 30% tiếp theo được phát triển cho đến khi trẻ được 8 tuổi, từ đó trí tuệ con người sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình học tập và làm việc trong những năm tiếp theo. Điều này cho thấy, việc cải thiện dinh dưỡng không chỉ quan trọng ở những năm đầu đời, mà là một quá trình liên tục cả những năm tuổi học đường đặc biệt là giai đoạn vị thành niên.

Chi tiết bài viết