MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM, TƯ VẤN DINH DƯỠNG TẠI TRUNG TÂM DINH DƯỠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2019

Lê Thị Thu Hà1,, Nguyễn Thị Cẩm Nhung2, Huỳnh Nam Phương3
1 Trường Đại học Y tế Công cộng
2 Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh
3 Viện Dinh Dưỡng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ khám và tư vấn tại Trung tâm Dinh dưỡng
Thành phố Hồ Chí Minh (TTDD TPHCM), nghiên cứu nhằm tìm hiểu một số yếu tố ảnh
hưởng tới chất lượng dịch vụ khám và tư vấn dinh dưỡng tại trung tâm năm 2019. Nghiên
cứu được tiến hành tại TTDD TPHCM với thiết kế nghiên cứu cắt ngang, tiến hành phỏng
vấn sâu và thảo luận nhóm với các đối tượng là khách hàng tới nhận dịch vụ tại Trung
tâm, nhân viên y tế và lãnh đạo tại Trung tâm. Số liệu định tính được ghi âm, tổng hợp và
phân tích theo 6 yếu tố “Nhân lực y tế, yếu tố đầu vào, thông tin y tế, tài chính y tế, cách
thức tổ chức điều hành và cuối cùng là cung ứng dịch vụ”. Kết quả nghiên cứu cho thấy
có 06 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng khám tư vấn dinh dưỡng tại TTDD TPHCM nhưng
có 3 yếu tố nếu tháo gỡ được thì Trung tâm sẽ giải quyết một cách cơ bản 3 vấn đề đang
tồn tại, đó là các yếu tố đầu vào: cơ sở vật chất, trang thiết bị có ảnh hưởng lớn đến chất
lượng dịch vụ khám tư vấn dinh dưỡng, do toà nhà đã xây lâu, cũ kỹ, trang thiết bị thô sơ,
phòng khám chật không cách âm nên tiếng ồn quá lớn và nhà vệ sinh có mùi. Yếu tố nhân
lực y tế: thiếu về số lượng, thái độ giao tiếp chưa tốt, hướng dẫn chưa rõ ràng, tư tưởng
tiêu cực ở một số cán bộ y tế, đặc biệt là điều dưỡng. Yếu tố tổ chức quản lý điều hành:
Qui trình khám, tư vấn dinh dưỡng chưa được hợp lý, phân công công việc chưa hợp lý
theo đúng trình độ và năng lực và chưa có chính sách đãi ngộ cho nhân viên. Khuyến nghị
về việc cải tạo cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, phát triển nhân lực y tế và tổ chức quản
lý điều hành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng tại Trung tâm.

Chi tiết bài viết