THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CAN THIỆP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG TRẺ EM TRONG 1000 NGÀY ĐẦU ĐỜI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đỗ Thị Ngọc Diệp1,
1 Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) có nhiều cải thiện rõ rệt liên tục và bền vững trong 10 năm gần đây cả về tầm vóc, thể lực, các rối loạn dinh dưỡng. Các số liệu giám sát dịch tễ học cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới năm tuổi tại TPHCM đã giảm ở mức thấp nhất trong cả nước ở cả 3 thể nhẹ cân, thấp còi và gầy còm (lần lượt là 4,4%; 6,8% và 1,8% vào năm 2017). Tỷ lệ thừa cân béo phì là 11,1% với xu hướng tăng chậm. Tình trạng thiếu năng lượng trường diễn của phụ nữ tuổi sinh đẻ chỉ 9,7% tiếp tục giảm sâu và bền vững. Đã thanh toán được các những thể lâm sàng do thiếu hụt vi chất dinh dưỡng như khô mắt, bướu cổ.


Bài học kinh nghiệm từ thành công bao gồm: xây dựng các giải pháp can thiệp dinh dưỡng tập trung vào 1000 ngày đầu đời cả cộng đồng lẫn trong bệnh viện, đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới cán bộ dinh dưỡng, phối hợp các chuyên khoa sản-nhi với vai trò chủ lực của đơn vị chuyên môn về dinh dưỡng tiết chế là Trung tâm Dinh dưỡng, đầu tư nguồn lực của chính quyền thành phố và sự tham gia của cộng đồng.

Chi tiết bài viết